วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตลาดน้ำโบราณบางพลี

-->
แข่งเรือมาดตลาดน้ำบางพลี1

ประเพณีการแข่งขันเรือมาด 12 ฝีพายในศึกชิงจ้าวสายน้ำ
วันนี้ที่ตลาดน้ำโบราณบางพลีในงานย้อนรอยกว่า150 ปี ตลาดน้ำโบราณบางพลี  ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันเรือมาด จำนวน 12 ฝีพาย มีเรือเข้าร่วมการแข่งเป็นจำนวนมาก








นายกเทศบาลบางพลีประธานเปิดการแข่งขัน

  ท่านนายกเทศบาลบางพลีประธานเปิดการแข่งขันในวันนี้  มีประชาชนทั้งที่อยู่ย่านตลาดบางพลี  และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ต่างมาเที่ยวชมกันอย่างหนาแน่นทีเดียว









สาวรำวงรุ่นแรกแย้ม
       นอกจากจะมีการแข่งขันเรือมาดชิงจ้าวสายน้ำแล้ว  บนเวทีริมน้ำก็สร้างความคึกครื้นไม่แพ้กัน  เมื่อท่านนายกเทศบาลบางพลีโชว์ลีลาการร้องเพลงรำวงโบราณ  โดยมีสาวรำวงรุ่น.....มาเป็นหางเครื่อง









ผู้แข่งขันกำลังนำเรือเข้าจุดเริ่มต้น
     

  ผู้เข้าร่วมแข่งขันกำลังนำเรือไปที่จุดปล่อยเรือ ซึ่งอยู่เลยโค้ง ห้างสรรพสินค้า BIG C ไปอีก หน่อย  ลำคลองสำโรงช่วงนี้จะคดโค้งไปนิด แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา  ขึ้นชื่อว่านักแข่งขันก็ต้องมีความชำนาญมากพอตัว  ได้ยินโฆษกสนามการแข่งขันประกาศว่าปีหน้าท่านนายกมีโครงการจะปรับปรุงลำคลองช่วงโค้งนี้ให้ตรงซะที ว่างั้น....










เรือกำลังเข้าเส้นชัย

    ในภาพเรือกำลังเข้าสู่เส้นชัย  แต่ผมมีความรู้สึกว่า  ระยะมีการทิ้งห่างจากคู่แข่งขันมากโดยตั้งข้อสังเกตุว่า เรือมาดที่เข้าร่วมการแข่งขันนั้นมีความแตกต่างกันหลายคู่
เรือมาด  เดิมเป็นเรือสมัยโบราณที่สร้างโดยวิธีการขุดจากต้นไม้ทั้งต้นให้เป็นเรือ และไม่มีกระทงอีกทั้งมีความหนาและมีน้ำหนักเรือมาก การที่จะทำให้เรือเคลื่อนที่ในน้ำได้ดีนั้น ด้วยวิธีการแจวเรือ
เรือมาดสมัยใหม่ใช้วิธีการต่อและมีน้ำหนักเบาดังนั้น ขนาดเรือเท่ากันแต่น้ำหนักเรือแตกต่างกันมาก



นี่...เรือมาดโบราณทั้ง2ลำ
      สูสีครับคู่นี้เห็นหัวเรือมาแต่ไกลก็รู้ทันทีว่า  หัวโบราณ  ล้อเล่นครับ เรือมาดโบราณหัวเรือจะเป็นแบบที่เห็นในภาพ  เรือที่ใช้แข่งอยู่นี้เป็นเรือมาดขนาดกลางยาวประมาณ 5 -6 เมตร คนสมัยก่อนใช้ในการเดินทางสัญจรทางน้ำ  แต่มีเรือมาดขนาดใหญ่ จะยาวประมาณ 10 - 12 เมตร ใช้สำหรับขนถ่ายสินค้า ในสมัยนั้นที่บ้านผมใช้สำหรับบรรทุกข้าวที่เกี่ยวอยู่กลางท้องทุ่งนาขึ้นสู่ลานที่เตรียมไว้สำหรับนวดข้าว ในภาพนี้ก็มีนะครับมองไปที่ตรงชาติไทย จะเห็นเรือมาดขนาดใหญ่จอดอยู่ข้างคลอง

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ


        ช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในย่าน ตลาดน้ำโบราณบางพลีเป็นจำนวนมาก  เนื่องมาจากที่วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต  กำลังโปรโมทการจัดงานประเพณีรับบัวในวันที่ 8 - 11 ตุลาคม 2554 ก็ขอเชิญชวนนะครับ สำหรับท่านที่จะไปกราบไหว้พระพุทธรูปคู่บ้าน คู่เมืองของไทยเรา รับรองไม่ผิดหวังมีของขายของฝากมากมาย





ร้านขนมไทยพื้นบ้านที่ตลาดน้ำโบราณบางพลี

หมี่กรอบโบราณ

ของตบแต่ง

กระต่ายขูดมะพร้าวโบราณ
            กระต่ายขูดมะพร้าว เป็นเครื่องมือพื้นบ้านสำหรับขูดมะพร้าวที่ยังไม่ได้กะเทาะเปลือกออก ฟันที่ใช้ขูดเนื้อมะพร้าวมีลักษณะเป็นเหล็กแบนมีฟันขูดเป็นซี่ๆ โครงสร้างทำด้วยไม้ เวลาขูดมะพร้าวใช้นั่งบนหลังไม้ สาเหตุที่เรียกว่ากระต่ายเพราะมองดูแล้วเหมือนกระต่ายมากกว่าสัตว์ประเภทอื่น แม้ว่าจะมีการประดิดประดอยโครงไม้เป็นตัวแมว สุนัข นก หนู สิงห์ เต่า ตะกวด ก็ตาม ชาวบ้านจะเรียกรวมว่า  กระต่ายขูดมะพร้าว

Thai massage

   นวดแผนโบราณ    Thai massage
         การนวดแผนไทย หรือ นวดแผนโบราณ เป็นการนวดชนิดหนึ่งในแบบไทย ซึ่งเป็นศาสตร์บำบัดและรักษาโรคแขนงหนึ่งของการแพทย์แผนไทย โดยจะเน้นในลักษณะการยืดเส้น และการกดจุด ซึ่งรู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อ "นวดแผนโบราณ" โดยมีหลักฐานว่านวดแผนไทยนั้นมีประวัติมาจากประเทศอินเดีย และมีการนำเข้ามาในประเทศไทย จากนั้นได้ถูกพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขให้เข้ากันกับวัฒนธรรมของสังคมไทย จนเป็นรูปแบบแผนที่เป็นมาตรฐานของไทยและส่งทอดมาจนถึงปัจจุบัน การนวดแผนไทยแบ่งเป็น 2 สาย คือ สายราชสำนักและสายเชลยศักดิ์
-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น